วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ถกเครียด พฤติกรรมบริโภค "ก่อโรค"

วิทยา บุรณศิริ

รัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนปลื้มระบบประกันสุขภาพประเทศไทย

ปิดฉากไปอย่างสวยหรู สำหรับการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ครั้งที่ 11 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ที่โรงแรมโมเวนพิค จ.ภูเก็ต

โดยมีรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนเข้าร่วมระดมสมอง 10 ประเทศ ได้แก่ ประเทศบรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม ลาว พม่า กัมพูชาและไทย ขณะเดียวกันก็มีมิตรประเทศทั้ง เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ให้ความสนใจและส่งรัฐมนตรีสาธารณสุขมาเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย

ตลอดระยะเวลา 5 วันของการประชุม ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 2-6 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมหยิบยกประเด็นหลักๆ 3 เรื่องใหญ่ เข้าสู่การระดมสมองร่วมกัน ได้แก่ 1.โรคไม่ติดต่อ อาทิ โรค เบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ ฯลฯ เพื่อจัดให้มีมาตรการเพิ่มในเรื่องการเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะการป้องกัน เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็วที่สุดและเพื่อลดความรุนแรงของโรค 2.การควบคุมบุหรี่ โดยเฉพาะมาตรการเรื่องภาษี เรื่องข้อตกลงการค้าเสรี เรื่องซีเอสอาร์ (CSR : Corporate Social Responsibility) หรือการรับผิดชอบต่อสังคม และการควบคุมบุหรี่เถื่อน 3.การควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ปัญหาสุขภาพจิต อุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนความรุนแรงในสังคมและครอบครัว

และนำมาสู่ข้อสรุปด้วยการลงนามบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกันของ 10 ประเทศอาเซียน ใน 7 สาขาด้วยกัน คือ 1.การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อเพื่อรองรับการเปิดการค้าเสรี 2.กลไกเพื่อตอบสนองต่อภาวะ ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและศักยภาพในการดูแลสุขภาพในภาวะภัยพิบัติ 3.การป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ 4.ระบบการเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหารและระบบการเตือนภัยฉุกเฉิน 5.การพัฒนากำลังคนทางด้านสุขภาพ 6.การพัฒนาด้านการแพทย์พื้นบ้าน และ 7.การพัฒนามาตรฐานยาและวัคซีน

ขณะเดียวกันในการประชุมครั้งนี้แต่ละประเทศยังได้นำเสนอหลากหลายประเด็นที่เป็นปัญหาสุขภาพที่คุกคามประชาชน ตลอดจนมาตรการในการป้องกัน รวมถึงการดูแลรักษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมด้วย

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับประเทศไทยได้นำประเด็นหลักประกันสุขภาพเข้าหารือในที่ประชุม ซึ่งประเด็นของหลักประกันสุขภาพของไทยถือว่าได้รับการสนใจและเป็นที่ยอมรับมากถึงขนาดส่งผลให้ 3 ประเทศที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ แสดงความจำนงที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประเทศไทย ได้แก่ เวียดนาม ลาว และฟิลิปปินส์ และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประสานและนำเสนอผลการดำเนินงานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ที่บ่งบอกว่าเราประสบผลสำเร็จและมีแนวโน้มดีขึ้นตลอดจนจะเสนอให้ผลักดันระบบหลักประกันสุขภาพเข้าบรรจุเป็นวาระการประชุมของสหประชาชาติด้วย


“ในการประชุมครั้งนี้ เรายังชูในเรื่องของ นโยบายลดความเหลื่อมล้ำ 3 กองทุนสุขภาพของไทย ให้กลุ่มอาเซียนรับทราบ โดยเฉพาะนโยบายบริการผู้ป่วยฉุกเฉินไม่ถามสิทธิ ไม่มีเงื่อนไข ทั้ง 3 กองทุนสุขภาพ คือ1.กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 2.กองทุนประกันสังคม และ 3.กองทุนสิทธิสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งเรื่องของกลไกการสนับสนุนการสร้างระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพและการพัฒนาศักยภาพ วิธีการบริหารจัดการทางการเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรายหัว เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนทั้งหมด การสร้างความเท่าเทียมกันในการให้บริการสุขภาพทั่วถึงและการจัดการโรคต่างๆ” นายวิทยา กล่าว

ขณะเดียว กัน นพ.ไพจิตร์ วราชิต  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวสนับสนุนว่า อีกจุดแข็งของไทยที่ต่างชาติให้ความสนใจ คือ เรื่องการควบคุมโรคระบาด โดยมีการฝึกนักระบาดวิทยาที่ทำในลักษณะเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่ในเรื่องระบบประกันสุขภาพนั้นนับว่าไทยเป็นประเทศเดียวในกลุ่มอาเซียนที่ทำเรื่องหลัก ประกันสุขภาพโดยรัฐได้สำเร็จ

ทีมข่าวสาธารณสุข มองว่า การที่ระบบหลักประกันสุขภาพของไทยได้รับความสนใจและมีถึง 3 ประเทศ ประเทศในกลุ่มอาเซียนเชื่อมั่นขนาดที่จะนำไปเป็นต้นแบบ เท่ากับเป็นการประกาศศักยภาพในการบริหารจัดการเพื่อที่ให้ประชาชนในประเทศทุกระดับเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้อย่างเท่าเทียม

แต่ที่คงต้องขอฝากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องระบบประกันสุขภาพ คือ การต้องยอมรับความจริงว่าเราเองก็ยังคงมีจุดอ่อนในเรื่องของระบบหลักประกันสุขภาพของไทยที่ยังต้องแก้ไข เช่น ความเท่าเทียมกันในเรื่องมาตรฐานการดูแลรักษา ที่มักจะมีข้อร้องเรียนเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขเสมอว่า ยาที่จ่ายให้กับผู้ป่วยในแต่ละสิทธิมีคุณภาพที่แตกต่างกัน

หรือแม้กระทั่งนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาลฟรี โดยไม่ถามสิทธิ ก็ยังคงเกิดปัญหาในโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งที่ขอเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลก่อนให้การรักษาอยู่เสมอ

ปัญหาเหล่านี้เปรียบเหมือน “จุดบอด” ภายใต้นโยบายที่สวยหรูและหากกระทรวงสาธารณสุขยังไม่สามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้ ประเทศไทยจะประกาศต่อเวทีนานาชาติว่าเป็นต้นแบบการประกันสุขภาพอย่างเต็มภาคภูมิได้อย่างไร.

ทีมข่าวสาธารณสุข


http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/when-disaster-strikes-comprehensive.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/sheehy-emergency-nursing-principles-and.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/poverty-prepping-how-to-stock-up-for.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/mother-nature-is-pissed-how-to-prepare.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/mass-notification-and-crisis.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/how-to-survive-earthquake-simple-5-step.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/geriatric-mental-health-disaster-and.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/family-emergency-preparedness-manual.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/evaluating-reliability-of-emergency.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/emergency-public-health-preparedness.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/emergency-food-storage-survival.html http://emergencypreparednessecc.blogspot.com/2012/06/disaster-survival-emergency.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/07/sesame-street-elmo-plush-beanbag.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/07/elmo-hat-box-carry-all-tin.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-teething-book.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-let-rock-elmo-guitar.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-let-rock-cookie-monster.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-elmo-first-birthday.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-elmo-cell-phone.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-elmo-big-like-me-foam.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-chair-desk.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-street-alphabet-foam-floor.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/sesame-fly-with-elmo-ride-on.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/roommates-rmk1482gm-sesame-street-elmo.html http://elmoy6h.blogspot.com/2012/06/play-doh-elmo-shape-and-spin-playset.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น