วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชื่นชม-น้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์

ครั้งนี้ได้ ฤกษ์ดีขอเอาความรู้สึกดีๆ มาเล่า เพราะรู้สึกปลาบปลื้มใจหลังชมละครชุด “น้องใหม่ร้าย บริสุทธิ์” ที่ใช้ชื่อตอนว่า “ภาษาวิบัติ” ที่สร้างปัญหามากมายหลังถูกเผยแพร่ไปยังสังคมวงกว้าง ทั้งนี้การสร้างสรรค์และส่งเสริมภาษาไทยให้คงอยู่ต่อไป คือ ใช้ให้ถูกต้อง ถูกหลักทุก ๆ ช่องทางในการสื่อสารดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์ที่รัก เรื่องราวที่จะหยิบยกเอามาเขียนให้ได้อ่านกันในครั้งนี้ เป็นความประทับใจของคุณครูลิลลี่ที่ค้างคาในใจมานานหลายสัปดาห์แต่ยังไม่มี โอกาสเอามาเล่าสู่กันฟังสักที ว่าจะเขียนว่าจะเล่าก็มาติดเรื่องราวของฟุตบอลยูโรที่เพิ่งจบไป เลยแทรกเอาศัพท์แสงเฉพาะทางของฟุตบอลมาเขียนให้ได้อ่านกันก่อน  ครั้งนี้ได้ ฤกษ์ดีขอเอาความรู้สึกดีๆมาบอกเล่าเก้าสิบกันก็คงยังไม่สาย เรื่องราวที่ว่าเป็นความรู้สึกปลาบปลื้มใจหลังจากได้ชมละครชุด“น้องใหม่ร้าย บริสุทธิ์” ที่ออกอากาศทุกเช้าวันเสาร์ทางช่อง 3 โดยตอนที่ต้องชื่นชมก็เป็นตอนที่ผู้จัดใช้ชื่อตอนว่า “ภาษาวิบัติ” ค่ะ (ละครตอนนี้ออกอากาศไปเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา)

เรื่อง ราวในตอนนี้เป็นตอนที่กลุ่มนักศึกษาร่วมกันคิดจัดงาน “นิทรรศการรณรงค์การ ใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง” โดยแยกหน้าที่กันไปทำงานตามส่วนต่าง ๆ เรื่องราวมาเกิดปัญหาก็ตอนที่น้อง ๆ นักแสดงชาย 2 คน คุณครูก็จำไม่ได้ว่าชื่ออะไรกันบ้าง ก็แหม.. ดาราวัยรุ่นเกิดกันมากมายราวดอกเห็ด สตรีสูงวัยอย่างคุณครูก็ตามจดจำกันไม่ไหวนะคะ ขออภัยจริง ๆ ค่ะ มาว่ากันต่อ น้องนักแสดง 2 คนที่ว่าก็รับหน้าที่ออกแบบใบปลิวเพื่อประชาสัมพันธ์งา นแต่บังเอิญว่าดันใช้ภาษาไทยได้วิบัติขั้นรุนแรง ดังนั้นเมื่อข้อความทางใบปลิวได้รับการเผยแพร่ออกไปโดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ อย่างเฟซบุ๊กจึงกลายเป็นปัญหาที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

คุณครูแอบเอาข้อความที่ว่ามาให้อ่านกันด้วยค่ะ ... อาจจะดูใช้ภาษาผิดอย่างรุนแรงเกินความเป็นจริงไปหน่อย แต่เชื่อว่าทางผู้จัดก็คงต้องการเพิ่มสีสันและอรรถรสในการชมให้มากยิ่งขึ้น จึงจงใจให้เจ้า 2 หนุ่มใช้ภาษาไทยได้ย่ำแย่ถึงเพียงนี้ ลองไปอ่านกันดูนะคะ

“ขอเชิญชมนิทรรศการ รนรงกานใช้ภาษาไทยหั้ยถูกต้อง
สาระบรรเทิงคับคั้ง ถ้ามั่ยมา เด๋วคุยกะเพิ่ลม่ายรุเรื่องน๊ะค่ะ
เจอกัลป์วันศุกที่เจ็ด เดือนเน้ที่ห้องประชุมคณะนิเทดคะ”

คุณผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์อ่านแล้วปวดหัว มึนงงกันไปเลยใช่ไหมคะ คุณครูลิลลี่เองตอนที่อ่านตามขณะที่ดูทางโทรทัศน์ก็สับสนงุนงงไปเหมือนกัน

แล้วถ้าคุณครูถามว่า..ถ้าจะเขียนให้ถูก คุณ ๆ เขียนกันได้ไหมคะ

ข้อนี้ไม่ต้องตอบคุณครูลิลลี่เชื่อว่าแฟน ๆ ไทยรัฐออนไลน์ที่รักภาษาไทยและตามอ่านผลงานเขียนของคุณครูคงสามารถเขียนกัน ได้อย่างถูกต้องแน่นอนค่ะ

มาที่เรื่องราวในละครกันต่อนะคะ หลังจากที่นักศึกษาเขียนใบปลิวกันอย่างผิด ๆ เผยแพร่ออกไปแล้ว ผลจากการกระทำในครั้งนี้ก็ปรากฏว่าอธิการบดี(ในเรื่อง)ได้สั่งระงับการจัด งานนิทรรศการดังกล่าว แถมบรรดาผู้สนับสนุนการจัดงานหรือ “สปอนเซอร์” ต่างก็ยกเลิกให้ความร่วมมือ ในการจัดงานนี้ไปด้วย เรียกว่าละครก็สะท้อนให้เห็นผลเสียของการใช้ภาษาไทยผิดๆ อย่างเต็มที่

อีกจุดหนึ่งที่ทางผู้เขียนบทตั้งใจให้เกิดข้อเปรียบเทียบก็คือ มีตัวละครอยู่คนหนึ่งเป็นเด็กนักเรียนระดับมัธยม เป็นคนที่ใช้ภาษาพูดได้วิบัติอย่างรุนแรง เช่น แซ่บเวอร์ แจ่มแมว เจิด เชียงคาน แต่ตัวละครตัวนี้พอต้องใช้ภาษาเขียน หรือ ภาษาทางการก็ใช้ได้ไม่ผิดหลักภาษา เรื่องราวก็มาลงเอยตรงข้อสรุปของตัวละครที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ นำแสดงโดย คุณก้อง ปิยะ เศวตพิกุล ได้กล่าวปิดท้ายว่า   

“ภาษาไทยแบบ ประหลาด ๆ เก็บเอาไว้ใช้เวลาแชทกับเพื่อนก็แล้วกัน อย่ามาใช้เวลาเป็นการเป็นงาน ภาษาไทยต้องใช้ให้ถูกต้องและถูกหลัก อย่าใช้ตามความพอใจ เพราะความพอใจที่ใช้กันอย่างสบาย ๆ จะก่อให้เกิดเป็นความเคยชินในการใช้แบบผิด ๆ และจะส่งผลทำให้ภาษาไทยของเราวิบัติในที่สุด”

คุณครูลิลลี่เห็น ด้วย “เกือบ” ทั้งหมดค่ะ แต่ถ้าจะให้ดี ถ้าจะให้เป็นการสร้างสรรค์และส่งเสริมภาษาไทยให้คงอยู่ต่อไปอย่างไม่มี วัน “วิบัติ” คุณครูลิลลี่คิดว่า...ใช้ให้ถูกต้อง ถูกหลักทุก ๆ ช่องทางในการสื่อสารดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ สวัสดีค่ะ

คุณครูลิลลี่
www.facebook.com/krulilly2 www.kru-lilly.com
instagram  ::  krulilly
www.Baanpootmontha.com
Youtube:ครูลิลลี่

 

 


http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/quirky-brg-1-chr-broom-groomer-broom.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/quickie-professional-heavy-duty-dust.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/oxo-good-grips-upright-broom-and.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/oxo-good-grips-step-and-sweep-dust-pan.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/oxo-good-grips-expandable-wall-mounted.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/libman-206-precision-angle-brooms.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/harper-brush-works-497-04-jumbo-plastic.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/dust-pan-whisk-broom-set-no-smae85655.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/dustpan-and-brush-set.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/dust-broom-blue-kitchen-or-outdoor-use.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/casabella-onda-broom-and-dustpan_25.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/casabella-onda-broom-and-dustpan.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/casabella-dustpan-and-brush-set-small.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/casabella-dustpan-and-brush-set.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/casabella-color-it-clean-upright-sweep.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/camco-43623-rv-adjustable-broom-and.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/butler-neat-sweep-stand-up-dust-pan.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/broom-for-sweeping-red-with-bamboo.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/broom-and-dustpan-set-red-long-handled.html http://broomsdustpansps9.blogspot.com/2012/06/broom-and-dustpan-set-brown-long.html http://brooksp1j.blogspot.com/2012/07/brooks-women-trance-9-running-shoe.html http://brooksp1j.blogspot.com/2012/07/brooks-women-defyance-5-running-shoe.html http://brooksp1j.blogspot.com/2012/07/brooks-women-cascadia-7-trail-running.html http://brooksp1j.blogspot.com/2012/07/brooks-women-cascadia-5-trail-running.html http://brooksp1j.blogspot.com/2012/07/brooks-men-synergy-2-walking-shoe.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น